Phân tích ưu nhược điểm của cục đẩy 4 kênh Class D

Giới thiệu về cục đẩy 4 kênh Class D

Cục đẩy 4 kênh class D là một trong những dòng main công suất được khá nhiều người tin tưởng sử dụng nhất. Thiết bị âm thanh này ra đời từ những năm 90 của thế kỷ trước. Đến sau này vẫn phát triển rất mạnh. Dòng main công suất Class D 4 kênh có khả năng và hiệu suất làm việc cực kỳ cao. Đúng như những gì mà nhà sản xuất muốn làm với một sản phẩm main 4 kênh class D nhỏ gọn và có công suất lớn.

Về thuật ngữ Class, bạn có thể hiểu đơn giản nó biểu thị khả năng làm việc và tỷ lệ giữa công suất Input và công suất Output của cục đẩy. Về cơ bản, nếu như tỷ lệ giữa input và output càng cao, thì hiệu suất làm việc của cục đẩy càng lớn, tuy nhiên chất lượng âm thanh thì lại đi tỷ lệ nghịch với độ lớn.

Ưu điểm của cục đẩy công suất class D

Cục đẩy Class D – Là một thiết kế amplifier switching phi tuyến tính (hay amplifier PWM). Tính tới thời điểm này, cục đẩy công suất Class D là loại Class được sử dụng phổ biến nhất trong các ứng dụng di động. Nguyên do là bởi dòng mạch class D này có ưu điểm là hiệu suất cao làm việc cực cao. Có mức tiêu thụ điện năng rất thấp.

Cục đẩy 4 kênh class D sử dụng kỹ thuật điều chế, mạch của nó được thiết kế rất nhỏ gọn. Bóng bán dẫn trong mạch của thiết bị main class D 4 kênh luôn chỉ ở một trong hai trạng thái đóng (0) hoặc mở (1) trong một chuỗi xung. Đây là nguyên do mà cục đẩy class D đạt được mức hiệu suất cực cao. So với các dòng cục đẩy khác, hiệu suất của cục đẩy class D 4 kênh là 80%. Đôi khi đỉnh điểm còn có thể đạt tới 97%. Dù kích thước nhỏ gọn nhưng mức công suất mà dòng đẩy công suất mạch class D này đạt được lại rất lớn, cỡ 100Wx2.

Những chất thải điện được giảm thiểu. Do đó kích thước và trọng lượng của các thiết bị đẩy class D này cũng nhỏ hơn. Tạo nên sự thuận tiện và thẩm mỹ hơn cho người sử dụng.

Hiệu suất chuyển đổi công suất của các thiết bị cục đẩy mạch class D cũng được nâng cao. So với 1/4 mức công suất tối đa của bộ khuếch đại. Về cơ bản, với hiệu suất làm việc cực kỳ ấn tượng như vậy. Dòng cục đẩy công suất Class D thích hợp nhất để dùng cho các dòng loa sân khấu giá rẻ.

Hạn chế của cục đẩy 4 kênh class D giá rẻ

Bên cạnh những ưu điểm, các sản phẩm cục đẩy class D cũng có một vài hạn chế như:

  • Các thiết bị cục đẩy mạch class D có thể gặp một số vấn đề nhỏ về tín hiệu âm thanh. Các chương trình của cục đẩy 4 kênh class D và cả cục đẩy class D 2 kênh đều là dạng nhị phân. Do đó không thể tái tạo được hết tín hiệu âm thanh nguyên bản. Chất lượng âm thanh phát ra từ đó sẽ có cảm giác thô và thiếu cảm xúc hơn.
  • Cục đẩy class D giá rẻ thường chỉ có thể mua các thiết bị cục đẩy bãi chất lượng. Bởi là dòng thiết bị công suất lớn với hiệu suất hoạt động cao. Vì vậy kể cả là cục đẩy 4 kênh class D và cục đẩy class D 2 kênh cũng có mức giá thành không hề rẻ. Nếu quyết định mua bạn cần cân nhắc thật kỹ.

Có nên sử dụng cục đẩy công suất class D không?

Nhìn chung các sản phẩm cục đẩy công suất class D là thiết bị được đánh giá cao nhất. Trong các class với hiệu suất hoạt động cao cùng chất lượng âm thanh vượt trội và khả năng khuếch đại tốt.

Trên thị trường hiện nay, các thiết bị cục đẩy công suất class D từ main class D 2 kênh đến main class D 4 kênh. Đều rất được ưa chuộng và bán chạy trên thị trường. Tuy có giá thành không rẻ nhưng nếu có khả năng. Thì vẫn rất đáng để bạn đầu tư một thiết bị chất lượng cao như các sản phẩm của dòng cục đẩy class D.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.