Những lưu ý khi setup dàn âm thanh tổ chức sự kiện

Dàn loa sân khấu sự kiện

Một chương trình sự kiện không có âm thanh bạn đã bao giờ tham dự chưa? Câu trả lời chắc chắn là “Chưa bao giờ”. Bởi âm thanh là linh hồn vĩnh cửu, là sắc màu tô vẽ cho khí chất của sự kiện. Do đó một sự kiện chắc chắn không thể thiếu sự có mặt của dàn âm thanh tổ chức sự kiện.

Âm thanh giúp truyền truyền thông điệp và cảm xúc đến với khán giả. Từng âm thanh với cao độ khác nhau mang đến những sắc thái và cảm xúc khác nhau. Lột tả được toàn bộ ý đồ và mong muốn của người tổ chức sự kiện. Chỉ cần một sai sót, dù là rất nhỏ của hệ thông âm thanh cũng có thể hủy hoại sự kiện. Khiến khán giả bị “đứt mạch” cảm xúc. Tạo ra những khoảng “thời gian chết”, làm gián đoạn chương trình. Và đây là những lỗi thường có khi các chủ đầu tư hoặc công ty tự mình tổ chức sự kiện.

Vì vậy, để event được tổ chức chu đáo, hoàn chỉnh và thành công rực rỡ. Doanh nghiệp và chủ đầu tư nên cân nhắc sự hỗ trợ và tư vấn từ các chuyên gia sự kiện chuyên nghiệp.

1. Xác đinh vị trí đặt bàn trộn điều chỉnh hệ thống dàn âm thanh tổ chức sự kiện

Đây là vị trí đặc biệt quan trọng. Để tránh các sự cố ngoài ý muốn, ban tổ chức nên sắp xếp ít nhất một người phụ trách thường trực. Người này cần được đào tạo bài bản về kỹ thuật âm thanh. Để có thể xử lý được các vấn đề phát sinh ngoài kế hoạch. Cũng như chỉ dẫn cho người sử dụng âm thanh cách điều chỉnh đúng nhất.

Dàn âm thanh tổ chức sự kiện
Dàn âm thanh tổ chức sự kiện

Ngoài ra, bộ phận phụ trách âm thanh cũng cần được sắp xếp vị trí phù hợp. Tùy vào key của sự kiện mà việc phân bổ và sắp xếp khác nhau. Những phần quan trọng sẽ được giao phó cho người có kinh nghiệm và khả năng tốt.

Bên cạnh đó, việc trang bị những thiết bị phụ trợ chuyên dụng cũng cần được chú ý. Ví dụ như bộ đàm không dây nhắc nhở từ xa, hệ thông camera ghi hình trực tiếp… Ban tổ chức cũng có thể sắp xếp họ ở ngoài cửa phòng họp. Hay bố trí một số hoạt động của bộ phận này ở khu vực phía trước sân khấu. Để đạo diễn sự kiện có thể quan sát được tổng thể toàn bộ chương trình. Nhằm chỉ huy và điều phối sự kiện thành công.

2. Sắp xếp các vị trí đặt loa phù hợp trong dàn âm thanh tổ chức sự kiện

Đối với các sân khấu cân xứng, người setup dàn âm thanh tổ chức sự kiện cần đảm bảo âm thanh được truyền đều từ hai bên loa. Đây là trường hợp lý tưởng nhất. Nó giúp khán giả nghe rõ và cảm nhận chân thực hơn. Còn đối với sân khấu không cân xứng, ta có thể khắc phục bằng cách điều chỉnh vị trí đặt các bộ loa. Như tùy từng âm độ của bộ loa đó để đặt cao hoặc thấp hơn nhằm tạo ra âm trầm bổng khác nhau. Để âm thanh truyền đến khán giả hợp lý nhất.

Quan trọng nhất là cần có sự phối hợp hài hòa và chặt chẽ giữa các loa chính và loa phụ. Từ vị trí, mức chỉnh âm đến loại thiết bị. Ngoài ra, các loa phụ và loa vệ tinh xung quanh phải đảm bảo được hai yếu tố. Đó là tinh chân thực và sắc nét của hệ thống âm thanh. Điều này người setup cần có kinh nghiệm và óc quan sát tinh tế mới có thể thực hiện tốt.

Đơn cử như đối với loa sub. Bởi vì có đặc tính là luôn phát ra âm thanh trầm. Nên ta cần phải lưu ý rằng chỉnh âm bass sao cho “mạnh mẽ mà trầm ổn và sạch”. Để đảm bảo được điều này, ta phải đặt loa bass ở nơi có ít vật cản để loa có thể mang lại âm thanh trầm chân thực và sắc nét nhất cho sân khấu của bạn.

Xem thêm:

Mua dàn karaoke trả góp tại Điện Máy RUBY như thế nào?

3. Bố trí thiết bị ánh sáng phù hợp với sân khấu

Âm thanh và ánh sáng là hai mảng hòa quyện với nhau. Hỗ trợ nhau cùng tạo nên thành công đột phá cho sự kiện. Vì vậy khi setup sân khấu, người tổ chức sẽ chú ý đến sự kết hợp hoàn hảo này.

Với giàn ánh sáng chiếu mặt tiền: bố trí 16 đèn PAR 64 mỗi bên. Có thể dùng trụ truss đứng để treo (stand alone tower). Hoặc giàn giáo xây dựng cũng ổn nhưng không đạt độ thẩm mỹ.

  • Giàn ánh sáng đầu: bao gồm 2 giàn, mỗi giàn tầm 8 đèn  PAR 64.
  • Giàn ánh sáng hậu (sau): Tầm 16 đèn PAR 64, còn nếu có PAR 64 VNSP thì hiệu quả nhất.
  • Giàn ánh sáng  cánh gà (hậu trường): 2 bên, mỗi bên tầm 8 đèn PAR 64.
Dàn âm thanh tổ chức sự kiện
Dàn âm thanh tổ chức sự kiện
  • Đèn Scanner quét: Treo trên khung của giàn trus, 2 cái đặt khung hậu, 4 cái khung 2 bên và 2 cái trụ đứng trước mặt.
  • Moving head: Thường đặt trực tiếp trên sân khấu, 4 cái ở bục sau ban nhạc, 4 cái đặt tại hàng ngang mặt trước sân khấu. Hoặc treo lên khung trus nhưng phải ngược thẳng đứng. Tuyệt đối không được treo ngang (sẽ làm gãy trục Pan của đèn).
  • Đèn ở giữa chiếu vào phông nền sân khấu: Dùng 1 đèn mặt trời đôi. Hoặc lấy Centre-piece đánh thẳng vào phông, sẽ cho ánh sáng rất đẹp.
  • Nếu sân khấu có phông nền màu trắng, bạn cần một số đèn wash hoặc par led dùng để đổi màu phông.
  • Còn lại nếu có thêm các loại đèn khác, tùy theo công dụng của mỗi loại, đặt tại chỗ nào cũng được.

4. Một số lưu ý khác

Ban tổ chức cần chú ý theo dõi thông tin thời tiết. Nếu cần, nên thiết kế vật che chắn cho hệ thống âm thanh sự kiện. Tránh trường hợp thời tiết mưa gió làm ảnh hưởng đến thiết bị âm thanh. Cũng như rào chắn để ngăn khán giả bước vào khu vực hậu trường. Ngoài ra, khi thiết kế sân khấu cần đảm bảo phía trước có càng ít vật cản càng tốt. Để ta bố trí làm sao cho luồng âm thanh phát ra được cân bằng chứ không bị dội lại.

Một lưu ý nhỏ dành cho các thiết bị tạo khói. Đó là bạn nên đặt tại hai bên cánh gà thổi vào giữa. Nếu sân khấu setup ngoài trời, bạn nên cân nhắc hướng gió thổi để đảm bảo sự an toàn và khả năng tạo hiệu ứng tốt nhất cho chương trình.

Bên cạnh đó, để có thể chuẩn bị thật tốt cho chương trình sự kiện, nên có một buổi tổng duyệt  trước ngày diễn. Để phối hợp cùng với các hiệu ứng khác như ánh sáng, hiệu ứng khói lửa, pháo… sân khấu hay các thiết bị khác như hệ thống màn hình LED.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.