Hướng dẫn cách lựa chọn dàn loa sân khấu ngoài trời

Dàn loa sân khấu ngoài trời

Bạn được giao nhiệm vụ thiết lập một hệ thống âm thanh cho một buổi hòa nhạc ngoài trời. Có số lượng khách mời từ 300 đến 500 người… Có nhiều yếu tố khác nhau, cả về chiến lược và công nghệ để cân nhắc. Những người làm âm thanh sự kiện luôn mong muốn các thiết bị và kỹ thuật tăng cường âm thanh theo ý của họ. Các lựa chọn về công nghệ và sản phẩm có sẵn có thể áp đảo. Điện Máy RUBY có một số hướng dẫn để bạn lựa chọn dàn loa sân khấu ngoài trời sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng nhất. Hãy cùng chúng tôi tham khảo nhé.

Lựa chọn dàn loa sân khấu ngoài trời

Lựa chọn loa của bạn nên dựa trên các yêu cầu về mức độ phù hợp và kích thước của địa điểm. Có một số điều cần xem xét về không gian của sự kiện. Và cách loa sẽ tương tác với các ranh giới. Chẳng hạn như bàn tiệc, sân khấu,…

Bạn muốn có được những loa tốt nhất mà vẫn trong mức tài chính của bạn cho phép. Bạn hãy bắt đầu bằng cách tìm ra những dòng loa nào bạn có đủ khả năng. Và sau đó xác định những gì âm thanh tốt nhất cho bạn trong phạm vi giá đó. Luôn lắng nghe âm thanh của loa trước khi mua. Vì không phải tất cả chúng đều giống nhau. Khi chọn một thương hiệu, bạn sẽ muốn tham khảo bảng đặc điểm kỹ thuật, mà nên có sẵn từ hầu hết các nhà sản xuất có uy tín. Các thông số quan trọng nhất cần biết là đáp ứng tần số, đầu ra SPL và phân tán. Nếu bạn đang sử dụng loa thụ động. Sau đó bạn sẽ cần phải biết công suất và trở kháng (ohms kháng).

Dàn loa sân khấu ngoài trời
Dàn loa sân khấu ngoài trời

Một loa toàn dải với tần số đáp ứng 60Hz đến 18kHz có thể tốt cho nhiều thể loại âm nhạc. Chẳng hạn như nhạc đồng quê, folk hoặc folk-rock. Nơi trống đá và bass không cần thêm . Đối với rock, metal, pop, hip hop, EDM,… Bạn sẽ muốn có một loa siêu trầm. Loa siêu trầm mở rộng đáp ứng tần số xuống 45Hz hoặc thấp hơn. Và sẽ cho phép loa toàn dải bổ sung khoảng không và tăng đầu ra.

Xem thêm:

Giới thiệu địa chỉ mua dàn âm thanh đám cưới uy tín

Lựa chọn loa liền công suất (active) hay loa chưa có công suất (Passive)

Có những ưu và nhược điểm đối với cả thiết kế loa chủ động và thụ động. Loa hoạt động là cách dễ nhất để triển khai với các bộ khuếch đại tích hợp phù hợp với các thành phần của loa. Bao gồm loa trầm, dải trung và loa tweeter. Trình điều khiển nén thông thường. Chúng cũng có tính năng chéo, cách ly. Định tuyến dải tần đến từng thành phần. Và bộ hạn chế tích hợp để bảo vệ các trình điều khiển.

Một loa hoạt động ba chiều sẽ có hai hoặc nhiều chéo chéo tích hợp. Cách ly các tần số cao, trung bình và thấp. Ưu điểm của loa hoạt động là dễ dàng thiết lập và vận hành. Chúng chỉ yêu cầu đầu vào ở mức đường truyền và bạn đã giành được các bộ khuếch đại riêng biệt để cấp nguồn cho chúng.

Loa thụ động yêu cầu khuếch đại, cáp loa và có thể yêu cầu phân tần ngoài và xử lý tín hiệu khác. Một số loa thụ động sẽ sử dụng mạng chéo bên trong, có chức năng giống như loa hoạt động. Các loa khác được thiết kế để bi-amped hoặc tri-amped. Có thể là một lợi ích. Vì điều này cho phép kiểm soát tốt hơn các thành phần loa, nhưng cũng cần một bộ khuếch đại riêng cho từng thành phần của loa. Nếu bạn quyết định sử dụng thiết kế loa thụ động. Bạn sẽ cần xem bảng thông số kỹ thuật do nhà sản xuất cung cấp để xác định bộ khuếch đại chính xác.

Dàn loa sân khấu ngoài trời
Dàn loa sân khấu ngoài trời

Lựa chọn bộ xử lý cho dàn loa sân khấu ngoài trời

Bất kể bạn đang sử dụng loa chủ động hay loa thụ động có bộ khuếch đại. bạn nên đầu tư vào bộ xử lý cho dàn loa sân khấu ngoài trời. Theo tôi, nó là phần quan trọng nhất của thiết bị và sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và đau đầu. Bộ xử lý loa kết hợp một số bộ xử lý thành bộ xử lý tín hiệu rackmount. Bạn sẽ tìm thấy mức tăng, EQ, độ trễ, chéo… Giới hạn cho cả đầu vào và đầu ra.

Một bộ xử lý thông thường có thể có đầu vào âm thanh nổi và sáu đầu ra. Các đầu vào sẽ có EQ tham số 6 đến 8 băng tần và / hoặc EQ đồ họa. Cũng như độ trễ hệ thống. Mỗi đầu ra trên bộ xử lý của bạn sẽ cung cấp mức tăng, EQ tham số 4 băng tần, độ trễ cho các thành phần loa căn chỉnh thời gian trong ứng dụng bi-amp hoặc tri-amp hoặc loa toàn dải và loa siêu trầm.

Bạn cũng sẽ tìm thấy các giao thoa kỹ thuật số có các bộ lọc thông dải Bessel, Butterworth và Linkwitz-Riley. Mỗi phân tần cung cấp một cài đặt tần số cao và tần số thấp với các loại bộ lọc có thể chọn. Đối với phần ngọn, tôi thường đặt HPF thành 96Hz trên bộ lọc Linkwitz-Riley 24dB mỗi quãng tám và LPF tắt.

Đối với phụ, tôi đặt LPF thành 96 Hz trên bộ lọc Link-Riley 24 dB trên quãng tám. Và HPF thành 30Hz trên bộ lọc Butterworth 48dB. Trọng tâm chính là sự giao thoa giữa LPF của phụ và HPF của đầu. Bộ lọc Link-Riley 24-dB-per-octave giữ cho tần số đáp ứng phẳng trong đó cả loa siêu trầm và đầu loa đều giao nhau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.